HEINEKEN Việt Nam dẫn đầu việc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam với mô hình kinh tế tuần hoàn

  • HEINEKEN Việt Nam (HVN) đi đầu thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, tạo ra giá trị tích cực cho Con người, Hành tinh, và Sự Thịnh vượng
  • Mô hình kinh tế tuần hoàn của HVN đã mang lại hiệu quả tích cực, khẳng định nỗ lực phát triển bền vững của Công ty
  • Các đối tác và cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận vai trò tiên phong của HVN trong việc lan tỏa mô hình kinh tế tuần hoàn, giúp truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp.

Hà Nội, ngày 12 tháng 9 năm 2019 – Hôm nay, tại Hội nghị toàn quốc về Phát triển bền vững năm 2019, HEINEKEN Việt Nam đã chia sẻ câu chuyện thành công của mình trong việc áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn nhằm kiến tạo những giá trị bền vững cho Con người, Hành tinh, và Sự Thịnh vượng.

Hội nghị năm nay với chủ đề “Vì một thập niên phát triển bền vững hơn” được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, với sự tham dự của Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng,  Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, cùng hơn 700 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân, các viện nghiên cứu, tổ chức phi chính phủ và các tổ chức quốc tế.

Trong nền kinh tế tuyến tính truyền thống, các nhà sản xuất khai thác tài nguyên thiên nhiên ở dạng nguyên liệu thô để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ, sau đó phế thải từ sản xuất và tiêu dùng được chôn lấp hoặc thậm chí thải ra đại dương. Nền kinh tế tuần hoàn là một giải pháp thay thế bền vững cho mô hình truyền thống nói trên. Trong nền kinh tế tuần hoàn, các nhà sản xuất chú trọng giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường bằng cách sử dụng các phương thức sáng tạo nhằm tối đa hóa vòng đời của tất cả những tài nguyên đã sử dụng.


Chia sẻ về thực tiễn áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn tại HEINEKEN Việt Nam

Thực tiễn áp dụng tại HEINEKEN Việt Nam cho thấy mô hình kinh tế tuần hoàn không chỉ giúp giảm phát thải mà còn kiến tạo ra giá trị từ rác thải. Những sáng kiến này bao gồm:

  • Tiến tới không rác thải cần chôn lấp – gần 99% phế thải hoặc phụ phẩm được tái sử dụng hoặc tái chế:
    • Gần như 100% chai bia thủy tinh của HEINEKEN Việt Nam được thu hồi lại để tái sử dụng trước khi được tái chế tại nhà máy thủy tinh vào cuối vòng đời sản phẩm. Các nguyên vật liệu khác như  bìa các-tông, nhôm, nhựa và giấy đều được tái sử dụng hoặc tái chế;
    • Xử lý 100% nước thải đạt tiêu chuẩn an toàn loại A trước khi trả về môi trường một cách an toàn;
  • 4 trên 6 nhà máy bia của HEINEKEN Việt Nam sử dụng nhiệt năng từ năng lượng tái tạo và nhiên liệu sinh khối, không phát thải các-bon;
  • Giảm 2.500 tấn phát thải CO2 chỉ riêng trong khâu kho vận trong năm 2018.

Sáng kiến tái chế nắp chai bia Tiger của HEINEKEN Việt Nam là một ví dụ điển hình cho thấy mô hình kinh tế tuần hoàn có thể giúp kiến tạo giá trị tích cực cho xã hội, bảo vệ môi trường, đồng thời hỗ trợ tăng trưởng kinh doanh. Thông qua việc thu gom nắp chai bia và tái chế thành vât liệu sắt để xây cầu hỗ trợ cộng đồng, dự án đã thực hiện thành công ba mục tiêu: thúc đẩy tái chế và giảm rác thải; cải thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu cho cộng đồng; đồng thời nâng cao hình ảnh của nhãn hiệu bia Tiger với tinh thần đánh thức bản lĩnh, hành động sáng tạo để hỗ trợ cộng đồng. Khởi động từ năm 2018, đến nay dự án đã xây được 2 cây cầu làm từ nguyên liệu nắp chai bia tái chế tại tỉnh Tiền Giang và An Giang. Cây cầu thứ ba tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được hoàn thành vào đầu năm 2020.


Giới thiệu sáng kiến tái chế nắp chai bia để xây cầu của nhãn hàng Tiger Beer

“Khu vực Kinh tế tư nhân có vai trò đặc biệt quan trọng trong tiến trình phát triển bền vững của Việt Nam nói chung và việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 của Chính phủ nói riêng. Chúng tôi rất hoan nghênh đóng góp của các doanh nghiệp FDI, mà tiêu biểu là HEINEKEN Việt Nam, trong việc tiên phong áp dụng các sáng kiến, công nghệ, mô hình phát triển tiên tiến; Đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp cùng theo đuổi con đường tăng trưởng xanh. Tại hội nghị năm nay với chủ đề “Vì một thập niên phát triển bền vững hơn”, tôi hy vọng các sáng kiến và bài học thành công được HEINEKEN Việt Nam cũng như các doanh nghiệp khác chia sẻ sẽ giúp các doanh nghiệp phát triển một cách bền vững trong tương lai, đóng góp tích cực vào việc thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 của Chính phủ,Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD) cho biết. Tôi hy vọng những sáng kiến đã được chứng minh tính khả thi và hiệu quả mà HEINEKEN Việt Nam chia sẻ hôm nay sẽ là bài học kinh nghiệm thành công về tư duy tuần hoàn cho các doanh nghiệp cũng như các đơn vị quản lý tại Việt Nam. Chúng tôi đánh giá cao tinh thần chủ động và những nỗ lực của HEINEKEN Việt Nam nhằm lan tỏa mô hình kinh tế tuần hoàn và truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp cùng theo đuổi con đường phát triển bền vững.

Không chỉ giới hạn trong khuôn khổ chuỗi cung ứng của doanh nghiệp, HEINEKEN Việt Nam còn tiên phong lan tỏa khái niệm và thực tiễn áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong cộng đồng doanh nghiệp thông qua việc tổ chức các hội thảo về kinh tế tuần hoàn cho 20 doanh nghiệp thành viên VBCSD và tổ chức huấn luyện về phát triển bền vững cho trên 100 nhà cung cấp. Công ty còn tiếp tục lan tỏa tinh thần #ChọnSốngXanh thông qua các hoạt động truyền thông uống có trách nhiệm, đồng thời hợp tác với ca sĩ – nhạc sĩ Kimmese sáng tác bài hát trên nền nhạc Rap với tên gọi Ngôi Nhà Xanh – bài hát kêu gọi mọi người trong cộng đồng cùng chung tay #ChọnSốngXanh từ những hành động đơn giản, thiết thực trong cuộc sống hàng ngày.


Ông Matt Wilson, Giám đốc Ngoại vụ Cấp cao, HEINEKEN Việt Nam,
trình bày tại Hội nghị toàn quốc về Phát triển bền vững 2019

Phát triển bền vững là giá trị cốt lõi trong mục tiêu và tầm nhìn dài hạn của HEINEKEN Việt Nam. Chúng tôi rất vui mừng được chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn của mình tại Hội nghị toàn quốc về Phát triển bền vững hôm nay, và hy vọng sẽ giúp tạo động lực để nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam tiếp tục hành trình phát triển bền vững, đồng thời áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn nhằm giảm thiểu rác thải và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên đang ngày một khan hiếm,” Ông Matt Wilson, Giám đốc Ngoại vụ Cấp cao HEINEKEN Việt Nam chia sẻ.

Với những nỗ lực và thành tựu nói trên, HEINEKEN Việt Nam đã được VCCI vinh danh là Doanh nghiệp Bền Vững nhất Việt Nam (lĩnh vực sản xuất) trong hai năm liên tiếp (2017 và 2018).

----------------------------------------------------------
Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ:

Bà Nguyễn Vân Anh
Giám đốc Truyền thông
Công ty TNHH Nhà Máy Bia HEINEKEN Việt Nam
Tel: +84 28 3822 2755
Email: NguyenVan.Anh@heineken.com

 ----------------------------------------------------------
Thông tin về HEINEKEN Việt Nam

HEINEKEN Việt Nam là thành viên của Tập đoàn HEINEKEN, một trong những nhà sản xuất bia hàng đầu thế giới. Xuất xứ từ Hà Lan, HEINEKEN là một công ty gia đình với lịch sử hơn 150 năm, sản xuất và phân phối trên 300 nhãn hiệu bia và nước táo lên men tại hơn 190 quốc gia.

Được thành lập vào năm 1991, đến nay HEINEKEN Việt Nam vận hành 6 nhà máy bia tại Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam, Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Tiền Giang và 9 văn phòng thương mại trên khắp Việt Nam.

Từ sự khởi đầu khiêm tốn chỉ với 20 nhân viên, HEINEKEN Việt Nam ngày nay đã trở thành nhà sản xuất bia lớn thứ hai tại Việt Nam với hơn 3.500 nhân viên. Hàng năm, HEINEKEN Việt Nam đều đóng góp đáng kể cho nền kinh tế Việt Nam, chiếm khoảng 0,9% GDP quốc gia.

Tại Việt Nam, HEINEKEN sản xuất và phân phối các nhãn hiệu bia: Heineken, Tiger, Amstel, Larue, BIVINA, Sol, Desperados, Affligem và nước táo lên men Strongbow.

Năm 2017 và 2018, HEINEKEN Việt Nam được vinh danh là Doanh nghiệp Bền Vững nhất Việt Nam (lĩnh vực sản xuất) bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và là Doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất châu Á, bởi tạp chí HR Asia, một trong những ấn phẩm hàng đầu Châu Á dành cho các chuyên gia quản lý về nhân sự.

Xin mời tham khảo thông tin về các hoạt động của HEINEKEN Việt Nam tại trang web chính thức: http://heineken-vietnam.com.vn

Close video